kính cường lực tham san o to kho hang gia dung doc bao 24h sửa tivi giá rẻ Lầu Năm Góc cảnh báo các mưu đồ sắp tới của Trung Quốc ở Biển Đông | Tin quân sự tổng hợp

Lầu Năm Góc cảnh báo các mưu đồ sắp tới của Trung Quốc ở Biển Đông

Tin tuc Reuters ngày 13/5 dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc đưa tin cho biết, Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị quân sự đáng kể, bao gồm cả các hệ thống giám sát, cho các hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông trong năm nay để biến nó thành các "căn cứ dân sự và quân sự" lâu dài.

Trong báo cáo thường niên gửi tới Quốc hội về các hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính rằng hoạt động cải tạo đất đá (trái phép) của Trung Quốc đã tăng lên hơn 1.300 héc ta đất trên 7 thực thể bị Bắc Kinh chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong khoảng 2 năm qua.


Trung Quốc đã hoàn thành hoạt động tôn tạo và chuẩn bị củng cố khả năng quân sự cho các tiền đồn xây dựng trái phép ở Biển Đông. Ảnh Reuters.

Trung Quốc đã hoàn thành nỗ lực cải tạo lớn vào tháng 10/2015 và đang chuyển trọng tâm sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm 3 đường băng dài 3000 mét có thể đáp máy bay chiến đấu tiên tiến.
"Các cơ sở hạ tầng quan trọng đang được bổ sung, gồm hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống giám sát, dự kiến sẽ được xây dựng trên 7 thực thể trên trong năm tới", báo cáo cho biết.

"Trung Quốc có thể tiếp tục khai hoang (trái phép) tạo ra các cơ sở dân sự-quân sự nhằm liên tục tăng cường hiện diện của mình ở Biển Đông", báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã tập trung vào việc phát triển khả năng để chống lại sự can thiệp từ bên ngoài vào các cuộc xung đột, nhưng dường như muốn tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ ở châu Á, động thái sẽ dẫn tới những thiệt hại kinh tế lớn.

Đồng thời, "Trung Quốc đã chứng minh sự sẵn sàng đối mặt với mức độ cao hơn của sự căng thẳng trong việc theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là trong việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền (sai trái, phi pháp)", báo cáo cho biết.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng Trung Quốc đã cam kết sẽ duy trì tăng trưởng chi tiêu quốc phòng ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và theo đuổi mục tiêu ngày càng xa bờ biển của mình.

Abraham Denmark, Phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Nam Á, nói trong một cuộc họp báo rằng chi tiêu quốc phòng Trung Quốc năm 2015 đã cao hơn so với công bố công khai và đạt 180 tỷ USD, trong khi báo cáo chính thức của Trung Quốc là 144 tỷ USD.

Trung Quốc đã chứng minh sự sẵn sàng đối mặt với mức độ cao hơn của sự căng thẳng trong việc theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là trong việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền của mình.

Báo cáo cho biết thêm rằng trong tháng 11/2015, Trung Quốc đã được thiết lập một cơ sở quân sự ở Djibouti và dự kiến sẽ thành lập các trung tâm dịch vụ hậu cần hải quân ở các nước mà nó chia sẻ lợi ích, trong đó có Pakistan.

Mỹ cũng đưa ra cáo buộc mới chống lại chính phủ và quân đội Trung Quốc khi cho biết Bắc Kinh đứng đằng sau cuộc tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ Hoa Kỳ, Bắc Kinh đã bác bỏ.

Cuộc tấn công diễn ra vào năm 2015 tập trung vào việc thu thập thông tin tình báo về quốc phòng, hậu cần và khả năng quân sự liên quan mà Trung Quốc có thể được khai thác trong một cuộc khủng hoảng.

Các báo cáo đáng chú ý trên được đưa ra vào thời điểm tình hình Biển Đông gia tăng căng thẳng do những tuyên bố và sự củng cố tuyên bố chủ quyền (phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông.

Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa trên Biển Đông trong khi Bắc Kinh, lần lượt, chỉ trích Mỹ tăng cường tuần tra hải quân và tổ chức các cuộc tập trận ở châu Á.

Lầu Năm Góc cùng ngày tiết lộ rằng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đã đề xuất các biện pháp nhằm "tăng cường các cơ chế giảm thiểu rủi ro" với Tổng tham mưu trưởng quân sự quân đội Trung Quốc Fang Fenghui.

Related

Tin quân sự thế giới 1504444674317146135

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài mới đăng

Bài đọc nhiều

Tổng số lượt xem trang

item