kính cường lực tham san o to kho hang gia dung doc bao 24h sửa tivi giá rẻ Mỹ quá “nương tay” với Trung Quốc trên Biển Đông | Tin quân sự tổng hợp

Mỹ quá “nương tay” với Trung Quốc trên Biển Đông

Mới đây, Lầu Năm Góc đã công bố Chiến lược An ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó nêu bật 3 mục tiêu về an ninh biển cho khu vực này là “bảo vệ tự do hàng hải, ngăn chặn xung đột và các hành vi cưỡng bức, cổ vũ cho việc tôn trọng luật pháp và các chuẩn mực quốc tế”.
Chiến lược quan su mới này được cho là một sự đóng góp tích cực dù hơi muộn màng của Mỹ đối với an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhưng theo tác giả Andrew Erickson vẫn chưa đi đủ xa. Viết trên trên tờ The Wall St. Journal hôm 24/8, Giáo sư Học viện Hải quân Andrew Erickson đã phân tích những điểm hay, điểm dở của chiến lược mới này.
Thứ nhất, báo cáo này đã thừa nhận tầm quan trọng của các tuyến hàng hải quốc tế, đặc biệt tại Ấn Độ Dương, Biển Đông và Biển Hoa Đông đối với các lợi ích của Mỹ.
Thứ hai, báo cáo đã đưa ra những bằng chứng đanh thép về sự “lột xác” của Hải quân Trung Quốc. Lực lượng này hiện đang sở hữu nhiều tàu chiến nhất Châu Á với con số đáng sợ là 303 chiếc các loại, hoàn toàn áp đảo số tàu chiến của cả Nhật Bản, Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines cộng lại (chỉ đạt 202 chiếc).
Một điều đáng ghi nhận nữa là báo cáo chiến lược này đã cung cấp dữ liệu về kết quả các công trình xây đảo của Trung Quốc ở bien dong , cho thấy sự bành trướng ngang ngược của Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Ngoài ra, chiến lược này cũng cho thấy một cách cụ thể sự cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực, quyết tâm thực hiện chiến lược xoay trục sang Châu Á trước năm 2020 bằng cách gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực Thái Bình Dương, đẩy mạnh các cuộc tập trận và tiếp tục hỗ trợ khả năng hàng hải của các quốc gia đối tác.


Tiêm kích F/A18 Hornet của Hải quân Mỹ trên không phận Biển Đông.
Về các điểm dở, ông Erickson cho rằng chiến lược an ninh biển của Mỹ “chưa tới nơi tới chốn” khi tìm cách nói giảm nói tránh bằng những ngôn từ không rõ ràng, cho rằng tất cả các nước trong khu vực, chỉ là Trung Quốc đã hành xử tiêu cực hơn các quốc gia khác một chút.
Giáo sư Erickson khẳng định, lẽ ra báo cáo chiến lược của Mỹ phải minh định rõ rệt rằng đường lưỡi bò của Bắc Kinh là không có căn cứ, vô giá trị trên luật quốc tế.


Cũng theo giáo sư, báo cáo chiến lược lần này quá chú trọng vào mục tiêu giảm thiểu căng thẳng, khiến Washington trở thành một “anh chàng yếu đuối” dưới con mắt cộng đồng quốc tế. Chiến lược này chỉ nêu lên những “quan ngại” của phía Hoa Kỳ, trong khi thực tế cho thấy những lời lẽ của Washington dành cho Bắc Kinh chỉ như “nước đổ đầu vịt”.
Bên cạnh đó, việc chiến lược an ninh mới của Mỹ dự định mời Trung Quốc tham gia các cuộc diễn tập đa quốc Vành Đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2016 là một điểm “dở tệ”. Theo tác giả, lẽ ra chiến lược này phải khẳng định rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc để phản đối những hành động tiêu cực cao độ của Bắc Kinh trong thời gian gần đây.


Ông Erickson đề nghị chính phủ của Tổng Thống Obama nên công bố một “Chiến lược Châu Á – Thái Bình Dương” cứng rắn hơn, mang tính “răn đe” hơn. Đồng thời Washington phải tỏ thái độ dứt khoát, sẵn sàng gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh nhằm cảnh báo những hậu quả mà Trung Quốc phải gánh chịu nếu chính quyền ông Tập Cận Bình tiếp tục các hành động gây phương hại an ninh và ổn định khu vực.
(Theo Tin tuc )

Related

Quân sự Việt Nam 3600545014386787602

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài mới đăng

Bài đọc nhiều

Tổng số lượt xem trang

item